Chia sẻ những biện pháp ngăn ngừa bệnh “Đột quỵ” hiệu quả

Đột quỵ xảy ra không chỉ ở người cao tuổi mà hiện nay ở nhiều đối tượng khác nhau. Nếu như không cấp cứu và điều trị kịp thời thì tế bào não sẽ nhanh chóng chết đi. Người bệnh sẽ gặp nhiều biến chứng (nếu sống sót) hoặc tử vong. Vậy làm thế nào để ngăn ngừa bệnh đột quỵ một cách hiệu quả nhất ?

1.     Tăng cường tập luyện thể dục thể thao

Tập thể dục thể thao đóng góp vào việc giảm cân, giảm huyết áp và phòng ngừa đột quỵ thế nhưng phải duy trì thường xuyên mới có hiệu quả. Mục tiêu là bạn hãy tập thể dục với cường độ vừa phải ít nhất 5 ngày một tuần và gia tăng thêm.

Không nhất thiết phải có một chế độ hay bài tập gì cao siêu. Bạn chỉ cần thực hiện đi bộ xung quanh khu nhà mỗi sáng, tập thể dục với bạn bè hay đi theo nhóm. Đi cầu thang bộ thay vì thang máy nếu như bạn có thể.

Khi tập thể dục bạn chỉ cần gắng sức ở mức độ nhất định và vừa phải. Ở người lớn, khỏe mạnh cần tập thể dục thể thao để tăng cường nhịp hô hấp, nhịp tim từ cường độ trung bình đến mạnh ít nhất 40 phút/ngày, 1 tuần 3 – 4 ngày. Nếu không có 30 phút liên tục để tập thể dục thì hãy chia thành các buổi khoảng 15 phút một vài lần trong ngày.

Vì sao tập luyện thể dục thể thao có lợi cho tim mạch - Xét nghiệm Dr.Labo

2.  Hạ huyết áp

Tăng huyết áp là một trong những yếu tố làm tăng gấp đôi hoặc thậm chí gấp khoảng 4 lần nguy cơ đột quỵ nếu như không kiểm soát được. Chính vì thế việc kiểm soát huyết áp là điều rất quan trọng trong phòng ngừa đột quỵ.

Hạn chế muối và những thực phẩm có chứa hàm lượng muối cao, cần giảm tối đa lượng muối vào thực phẩm. Đồng thời hạn chế sử dụng một số đồ ăn được chế biến sẵn vì những đồ ăn này thường chứa hàm lượng muối rất cao. Lượng muối nhỏ hơn 2.300mg/ngày cho người bình thường và nhỏ hơn 1.500mg/ngày cho những bệnh nhân tăng huyết áp, đái tháo đường và suy thận mãn và những người trên 50 tuổi.

Chế độ ăn uống có nhiều trái cây, rau quả sẽ cung cấp rất nhiều kali có lợi và có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ. Những thức ăn giàu kali có trong một số thực phẩm như chuối, khoai lang, khoai tây, cà chua, các loại đậu… Việc thực hiện chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả cũng như những sản phẩm làm từ sữa ít chất béo, giảm mỡ bão hòa được khuyến cáo để hạ huyết áp rất hiệu quả. Omega 3 là axit béo rất có lợi cho sức khỏe giúp phòng ngừa đột quỵ. Mỗi tuần khoảng 3 lần thu nhận axit béo hệ omega-3 từ các thực phẩm như cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá trích, cá thu, các loại quả và hạt như quả óc chó… sẽ có tác dụng rất tốt để bảo vệ các mạch máu. Bên cạnh đó, những người có tiền sử bị cao huyết áp cần chú ý sử dụng thuốc giảm huyết áp theo chỉ định của thầy thuốc đều đặn hàng ngày để kiểm soát huyết áp từ đó ngăn ngừa đột quỵ hiệu quả.

10 lợi ích sức khỏe tối ưu của axit béo omega-3

3.     Kiểm soát những loại đồ uống có cồn

Những đồ uống có cồn như bia, rượu và não có sự liên quan rất phức tạp. Rượu được báo cáo hiệu quả chống xơ vữa động mạch, kháng viêm đồng thời có liên quan đến việc cải thiện cholesterol, chức năng tiểu cầu và đông máu, nhạy cảm insulin và giảm thấp nguy cơ cả đột quỵ thiếu máu và xuất huyết. Tuy nhiên các bạn nên sử dụng có điều độ và hợp lý. Nam có thể uống ≤ 2 ly/ ngày và phụ nữ không có thai ≤ 1 ly /ngày được xem là phù hợp nhất. Ngược lại nếu uống rượu nhiều sẽ làm gia tăng nguy cơ đột quỵ xuất huyết đồng thời còn làm nặng hơn thiếu máu não dẫn đến đột quỵ. Bên cạnh đó, việc lạm dụng ma túy rồi rượu có liên quan đến cả đột quỵ thiếu máu cũng như bị xuất huyết. Một khi bạn uống nhiều hơn 2 ly rượu mỗi ngày thì nguy cơ đột quỵ sẽ tăng lên. Chính vì vậy không nên uống rượu hoặc nếu có uống thì phải có liều lượng và kiểm soát được. Bạn có thể lựa chọn rượu vang đỏ thay cho rượu nặng.

Rượu bia làm giảm tác dụng của vaccine Covid-19? - Nhịp sống kinh tế Việt Nam & Thế giới

4.     Tránh xa thuốc lá

Hút thuốc lá cũng làm tăng sự hình thành cục máu đông và xơ vữa động mạch. Việc thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục đều đặn cùng việc dừng hút thuốc lá là một trong những thay đổi lối sống mạnh mẽ nhất sẽ giúp bạn giảm được nguy cơ đột quỵ đáng kể và rất hiệu quả.

Làm sao giảm triệu chứng khó chịu khi cai thuốc lá?

Những biện pháp ngăn ngừa bệnh đột quỵ trên sẽ giúp bạn phòng tránh căn bệnh này một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, bạn cũng nên sử dụng các sản phẩm được chiết xuất thiên nhiên để hỗ trợ và điều trị bệnh hiệu quả. Một trong những sản phẩm được chuyên gia cũng như nhiều người lựa chọn hiện nay đó là Thiên Ma Hồng Sâm – Sản phẩm được nhập khẩu từ Hàn Quốc.

Trí Tâm Việt là đơn vị phân phối độc quyền tại Việt Nam.